Các khóa học đã đăng ký

Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất

Social Marketing đã không còn xa lạ gì trong Marketing nữa, nó có vai trò quan trọng khi thế giới công nghệ ngày càng phát triển và con người ngày càng sử dụng Mạng xã hội nhiều. Vậy tại sao chúng ta không nắm bắt lấy Social Marketing để phát triển? Phần I này chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ qua về Social Marketing nhé!

I. Tìm hiểu về Social Marketing và những khái niệm liên quan

1. Social Marketing là gì?

a, Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.

b, Những khái niệm liên quan

  • Social Media Marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.
  • Green Marketing được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của công ty đó. Mặc dù một công ty thương mại có thể tham gia vào hỗ trợ quảng bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng, với mục đích quảng bá cho việc kinh doanh của riêng họ.
  • Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại) với một trọng tâm xã hội có thể chạy các chiến dịch quảng cáo từ một chai nước bằng nhựa tái chế để khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các sản phẩm thân thiện với môi trường và chắc chắn sẽ có lợi ích cho xã hội, thì trọng tâm chính của chúng không phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán sản phẩm.

2. Phân biệt Social Marketing với Social Media Marketing, Green Marketing và Commercial Marketing 

a, Phân biệt Social Media và Social Network
Social Media nó được xem là một chiến lược truyền thông. Còn Social Network là công cụ để kết nối tất cả mọi người trong cộng đồng. Hiểu một cách đơn giản, Social Network có trước và sau này phát triển thành Social Media.
Bạn có thể đặt câu hỏi với tôi là Facebook, Youtube đâu là Social Media? đâu là Social Network?
Facebook được lập với mục đích ban đầu ở đó mọi người có thể chia sẻ video, bình luận, đăng ảnh, chia sẻ bài viết, kết bạn... Nó thật sự là một Social Network. Và bạn thấy đấy ngày nay, Facebook đã phát triển thành một Social Media. Trong khi đó Youtube là nơi mọi người có thể upload video, chia sẻ các clip quảng cáo hoặc những bộ phim mà mình thích. Youtube là một Social Media.

b, Phân biệt Social Marketing và Social Media Marketing
Social Marketing hay Social Media Marketing đều giống nhau là hướng tới người dùng và làm thay đổi hành vi của họ để hướng tới một mục tiêu cụ thể nào đó. Có thể mục tiêu đó đem lợi cho cá nhân hay đem lại lợi ích cho xã hội.
Có người cho rằng Social Marketing = Social Media + Social Network.
Thật ra điều đó không đúng vì Social Marketing không đơn giản chỉ là sự kết hợp của Social Media và Social Network. Social Marketing là một khái niệm rất rộng nó sử dụng rất nhiều công cụ trong đó có Social Media và Social Network. Social Marketing sử dụng các công cụ để tiếp thị xã hội, thiên hướng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nói đúng hơn Social Marketing sử dụng Social Media Marketing như là một công cụ để thực hiện thiên hướng trách nhiệm đối với xã hội.
Hai khái niệm đó thật rắc rối phải không? Tiếp thị xã hội có thể liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội. Và xã hội truyền thông tiếp thị có thể được sử dụng vì lợi ích xã hội. Vì vậy, sự khác biệt là gì? Tiếp thị xã hội được thiết kế để dẫn đến những thay đổi trong hành vi, những thay đổi trong chính sách hoặc những thay đổi trong môi trường để đem lại lợi ích tốt cho xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ để PR để tăng nhận diện thương hiệu.

c, Phân biệt Social Marketing với Green Marketing
Social Marketing chủ yếu dựa vào các nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng, sử dụng mặt hàng của doanh nghiệp. Social Marketing đơn thuần là hình thức tiếp thị để bán hàng.
Green Marketing lại khác, nó cũng muốn thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng nhưng trên hết mục tiêu của nó là đưa ra các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Green Marketing có một chuỗi trình làm việc chặt chẽ từ thiết kế, định vị thương hiệu, chiến lược giá cả, hoạt động logistics, đến vòng đời sản phẩm đều được cân nhắc và hoàn thiện một cách tốt nhất, hiệu quả nhất, phù hợp nhất với tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường. 
Green Marketing không còn chỉ đơn thuần là tiếp thị, bán hàng mà nó còn mang trên mình trách nhiệm xã hội, với nhiệm vụ nâng cao ý thức của cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường. Trong xu thế mới của thế giới thì vấn đề các sản phẩm, nhãn hàng, doanh nghiệp đều phải hướng đến Green Marketing. 

d, Phân biệt Social Marketing với Commercial Marketing
Commercial marketing là tiếp thị thương mại, có nghĩa là với một mục tiêu, một trong tâm trong một thời điểm nhất định, nó sẽ hướng đến để chạy chiến dịch quảng cáo cho dòng sản phẩm có khả năng thu hút trong thời điểm đó hoặc dài hạn. Commercial cũng như Social marketing đều hướng đến việc đẩy mạnh việc bán hàng nhưng Social marketing là hoạt động tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội còn Commercial marketing thì là chiến dịch quảng cáo, nó cụ thể hơn hoạt động marketing, nó đánh vào việc chạy quảng cáo cho dòng sản phẩm, tiếp cận nhiều nhất đến từng khách hàng, từng đối tác.

II. Các loại hình Social Marketing thường gặp và cách thức để đo lường Social Marketing 

1. Social Networks

Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối cũng như chia sẻ cộng đồng của các mạng xã hội như Faebook, Insstagram, LinkedIn, MySpace, Twitter. Là một trong những hình thức của digital marketing dựa trên sự phát triển của mạng xã hội, các website.

2. Social News

Được đánh giá dựa trên lượt đọc bài, lượng vote, lượng comment, lượng view, lượng tiếp cận trên các  ứng dụng social media như Digg, Sphinn, Newsvine… Đây là hình thức marketing online trên những trang tin tức xã hội, giải trí. Ngoài việc đọc tin thì người dùng còn có thể bình luận, đánh giá về tin tức cũng như trao đổi về vấn đề xã hội hay đặt ra câu hỏi cần tư vấn.

3. Social Bookmarking Sites

Đây cũng là một trong những hình thức của Marketing online, dựa trên những trang web cho phép người dùng lưu trữ, quản lý dữ liệu, sắp xếp, chia sẻ thông tin của khách hàng. Đây là điều mà rất nhiều doanh nghiệp mong muốn vì nó có thể tiếp cận nhiều khách hàng, là địa chỉ tuyệt vời để chia sẻ, hợp tác, quảng bá thông tin.

4. Social Blog Comments and Forums

Blog và Forums là diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng hình thức gửi tin nhắn, là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất và phổ biến nhất của Social Media. Hàng triệu người hàng ngày đang tương tác với những Blog hay diễn đàn theo nhiều cách bởi vì hầu hết các trang web sẽ có một Blog hoặc Forum kèm theo. Đây là lý do tại sao Blog và Forum rất quan trọng đối với hình thức Social Media Marketing. Chúng có thể được sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng; thu hút người đọc; đạt được sự tin tưởng, tìm hiểu về khách hàng và tạo ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ. Tuy nhiên loại hình social marketing này ít phổ biến trong thời gian gần đây.

5. Social Microblogging

Về cơ bản Microblogging là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. So với một website thông thường thì một Microblogging có kích thước thực tế nhỏ hơn. Microblogging cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ như những câu ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video liên kết và những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của những người đăng ký với họ.

6. Social Media Sharing

Để dễ hiểu thì Social Media Sharing là 1 hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video. Các website này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về nội dung được chia sẻ.
Nó đánh giá dựa trên lượt xem, mức độ lan truyền (viral), lượt chia sẻ (Share), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…

III. Lợi ích mà social marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì?

social marketing hieu quaSocial Marketing mang đến những lợi ích gì?

  • Mang đến sự kết nối và chia sẻ không giới hạn trên các mạng xã hội.
  • Đây là kênh cung cấp thông tin sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả.
  • Không những là phương tiện truyền thông xã hội mà còn là cách thức kết nối giữa các doanh nghiệp lại với nhau.
  • Có vai trò dẫn dắt người dùng đến với website của doanh nghiệp và thực hiện thao tác mua hàng.
  • Facebook, Twitter, Google+, Linkedin, Instagram, Flickr, Youtube… hay các mạng Blog cũ như blogspot, blog wordpress, các hệ thống diễn đàn… sẽ là những mảnh đất màu mỡ để mở rộng thị trường và phân khúc khách hàng.
  • Social Marketing giúp hoạt động SEO của bạn lên Top đầu của công cụ tìm kiếm Google.

IV. Social Marketing của bạn sẽ được thực hiện ở những kênh nào?

  • Chia sẻ thông tin, cảm xúc: Facebook, Twitter, Google+, MySpace
  • Chia sẻ hình ảnh: Instagram, Flickr, Pinterest
  • Chia sẻ clip: Youtube
  • Chia sẻ nghề nghiệp: Linkedin
  • Và rất nhiều trang social bookmark khác.

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến Social Marketing, các kênh Social marketing, vai trò của Social marketing, so sánh giữa Social marketing với social media… 

---------------------------

👉 Khóa học Marketing tại Phèn Marketing được thiết kế dành riêng cho các bạn trẻ mới bắt đầu vào ngành Marketing. Các kiến thức từ tổng quan đến chuyên sâu, giúp học viên dễ dàng tiếp cận và thực hành trực tiếp.
Tại khóa học, các học viên sẽ được hướng dẫn dưới sự giảng dạy trực tiếp của các giảng viên hiện đang làm việc các công ty, tập đoàn đa quốc gia tên tuổi.

Tìm Hiểu Các Khóa Học Marketing Cho Người Mới Bắt Đầu: 

http://soc.edu.vn/collections/phenmkt


Cũ hơn Mới hơn