Các khóa học đã đăng ký

[TIPS] CÁCH VIẾT CONTENT TUYỂN DỤNG THU HÚT ỨNG VIÊN HIỆU QUẢ

Vì sao đăng tin tuyển dụng không có ai ứng tuyển trong khi công việc lương cao hay quyền lợi hấp dẫn? Lý do có lẽ nằm ở cách truyền tải trong bài content tuyển dụng của bạn.

Content tuyển dụng cơ bản là cung cấp những thông tin, thông điệp của doanh nghiệp cho các ứng viên đang tìm kiếm việc làm. Đối tượng của bài viết tuyển dụng khá đa dạng và không chỉ đơn giản là khách hàng tiêu dùng. Chính vì vậy, muốn trở thành một chuyên viên HR giỏi, một HR Manager chuyên nghiệp, trước hết bạn biết cách viết content tuyển dụng một cách chuyên nghiệp và thu hút để chọn lọc nhân tài cho công ty.

Vậy làm thế nào để tạo nên một content tuyển dụng thật xuất sắc? Cùng MAMA HR tìm hiểu những thủ thuật sau đầy nhé!



1. Phân biệt thuật ngữ

Đầu tiên, bạn cần phải phân biệt rõ ràng hai thuật ngữ của tuyển dụng để biết cách tận dụng chính xác mục đích của nó: Job Posting - Tin tuyển dụng và Job Description (JD) - Mô tả công việc.

Job Description chỉ đơn thuần là bản mô tả chi tiết yêu cầu và nhiệm vụ của công việc đang tìm ứng viên. Còn Job Posting - Tin tuyển dụng là nơi bạn có thể sáng tạo lựa chọn thông tin xuất hiện trên đó hay bất cứ điều gì để thu hút ứng viên.


2. Đầu tư cho Title - Tiêu đề:

Tiêu đề là thứ đập vào mắt ứng viên đầu tiên, quyết định đến 80% ứng viên có tiếp tục để mắt tới tin tuyển dụng của bạn hay không. Một tiêu đề mang tính chất kích thích sự tò mò, bắt tai, giật tít hoặc đánh trúng nhu cầu khách hàng sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của ứng viên dễ dàng hơn.

Việc tạo ra một tiêu đề hay tương tự việc tạo nên yếu tố nghệ thuật ngôn từ. Tuy nhiên, việc đó dễ gây ra sự bối rối, khó hiểu cho người đôc. Vì vậy, bạn cần chú ý vừa đảm bảo từ ngữ chính xác, rõ ràng, giúp ứng viên nhanh chóng xác định nội dung thông tin tuyển dụng vừa đảm bảo tiêu đề đủ thu hút ứng viên.

Một số loại Headline:

- Direct Headline: Đi thẳng tới cốt lõi của vấn đề và bỏ qua sự ẩn ý
[Công_ty] [Địa điểm] + Tuyển dụng/Tuyển gấp/ Cần tuyển + Số lượng + Vị trí
Ví dụ: Trung tâm SOC Institute HCM - Tuyển dụng 02 Chuyên viên Nhân sự

- Indirect Headline: Sử dụng như một cách tiếp cận thay thế như đặt câu hỏi mà người đọc cảm thấy sự tương đồng, khao khát tìm câu trả lời hay sự dụng các trending trên mạng xã hội
Ví dụ: Đừng chờ thất nghiệp rồi mới đi xin việc
          Đến Uber còn về với Grab - Tại sao bạn không về với SOC?

3. Thông tin tuyển dụng cụ thể, rõ ràng:

Nội dung là phần quan trọng nhất của bài tuyển dụng, chiếm 70% dung lượng chữ của bài viết content. Trong phần nội dung tuyển dụng cần cần đề cập những điều sau:

  • Thông tin nổi bật của doanh nghiệp: ưu điểm như “Top 10 trung tâm về đào tạo”, “Công ty có phúc lợi nhân viên hấp dẫn nhất”,…Điều này không chỉ giới thiệu về doanh nghiệp đồng thời phần nào đó giúp ứng viên tìm việc làm cảm thấy hấp dẫn, an tâm hơn.
  • Thông tin về vị trí tuyển dụng: Cung cấp thông tin chi tiết cụ thể, rõ ràng. Ví dụ: vị trí A thuộc phòng ban B,…
  • Yêu cầu với ứng viên: nội dung thông tin sẽ được doanh nghiệp cung cấp, người viết content cần diễn đạt mượt mà để người đọc dễ tiếp thu.
  • Chế độ đãi ngộ: đây là phần hầu hết được các ứng viên quan tâm, vì vậy người viết content cần thông tin đầy đủ về mức lương, chính sách phúc lợi...
  • Địa điểm làm việc: Cần cung cấp đầy đủ và chi tiết về tòa nhà, số nhà, tầng, phòng,…
  • Thêm thông tin liên hệ: Số điện thoại của đại diện tuyển dụng nhân sự, email, facebook của công ty,…


4. Nhấn mạnh những lý do ứng viên không thể bỏ lỡ công việc này

Làm thế nào để ứng viên chọn công ty của bạn? Hãy làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của công ty bạn, những đặc điểm mà chỉ riêng doanh nghiệp bạn mới có. Đó có thể là những phúc lợi, những chính sách đãi ngộ nhân tài như bảo hiểm, lộ trình thăng tiến, chuyển công tác, company trip … hay bất cứ điều gì giúp bài content nổi bật được doanh nghiệp.

5. Phong cách content độc đáo, thú vị

Đứng trước nhu cầu tìm kiếm lao động lẫn việc làm của các độc giả, người viết content nên sử dụng yếu tố hài hước để bài viết trở nên hấp dẫn. Khi ứng viên đang cảm thấy lo lắng chưa biết có nên gửi CV hay không, nếu đọc được một thông tin tuyển dụng mà khiến họ cảm thấy vui vẻ, giảm căng thẳng, qua đó sẽ có hứng thú ứng tuyển. Yếu tố hóm hỉnh vừa giúp độc giả thoải mái vừa tăng tính hấp dẫn cho bài viết.

Làm thế nào để bài viết của bạn hài hước và thu hút? Hãy phát huy tối ta sự sáng tạo của bạn bằng cách sử dụng những ngôn từ duyên dáng, hài hước,... hay một số từ ngữ bắt trend.
Một vài câu văn đang trở thành xu hướng “hot” trong giới viết content tuyển dụng như: “Trải thảm đỏ đón nhân tài”, “Sự hiện diện của bạn là niềm vinh hạnh cho công ty của chúng tôi”, “Ra nhập công ty A, môi trường trẻ thoát FA”,…


6. Chăm chút hình ảnh

Có 85% người dùng Internet có ấn tượng nhiều hơn với hình ảnh minh họa so với các con chữ thông thường. Hãy kèm theo những hình ảnh vui nhộn, bắt trend hay thiết kế hình ảnh riêng của mình kèm thông điệp chính một cách ngắn gọn để thu hút ứng viên từ đó quan tâm và đọc tin tuyển dụng của bạn một cách chi tiết.



Cũ hơn