Các khóa học đã đăng ký

Bốn tiêu chuẩn của một nhân viên Purchasing

Đúng là chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu được nỗi khổ của nhau, cứ tưởng làm ở phòng thu mua (Purchasing) sướng lắm, ăn rồi ngồi rung đùi đợi supplier mang mẫu mã, bảng giá đến xem rồi duyệt mua.

Thế đấy, thử mua nguyên liệu có ABCXYZ mà khi đến kho nhà mình còn có ABCXY thì liệu hồn với sếp, giao chậm vài giờ thôi là cũng là mệt mỏi lắm đấy. Làm một Purchaser, bạn phải làm việc linh hoạt với bộ phận sản xuất, khéo léo với nhà cung cấp để có được mức giá phù hợp.

Một Purchaser cần thiết có 4 yếu tố sau đây để đứng vững giữa Nhà cung cấp và sếp.

Trước tiên là một Purchaser, bạn phải hiểu rõ về:
- Sản phẩm mà mình đang đảm nhận;
- Chất lượng sản phẩm, nguyên vật liệu cần mua cho công ty;
- Giá của sản phẩm, nguyên vật liệu trên thị trường;
- Quy trình giao hàng của nhà cung cấp và những vấn đề liên quan ảnh hưởng đến giá sản phẩm, nguyên vật liệu (như giá xăng dầu, chi phí kiểm tra/chứng nhận của cơ quan nhà nước…);
- Luật đấu thầu và các quy định mua hàng theo quy chế nội bộ của công ty.


Đây không chỉ dừng lại ở kỹ năng giao tiếp thông thường mà là khả năng thương lượng với nhà cung cấp. Lạnh lùng, quyết đoán là cụm từ dành cho những Purchaser trong những thương vụ đàm phán, bởi vì họ mang trọng trách của cả công ty, vừa phải bảo đảm chất lượng nguồn nguyên vật liệu, vừa phải bảo đảm lợi ích cho công ty, quyết không thể dùng tình cảm riêng để nhượng bộ.


Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt - Là một người chịu trách nhiệm to lớn về nguồn đầu vào của công ty, bạn phải nhanh nhạy nắm bắt tình hình thị trường: có những nguồn cung cấp nguyên liệu mới nào cho công ty, thương hiệu nào đang gặp khủng hoảng, những chính sách mới của nhà nước là gì...Tất cả những biến động của nền kinh tế ảnh hưởng tới việcthu mua, tích trữ hàng hóa phải được những Purchaser nắm rõ.

Nếu bạn không làm tốt công việc đưa nguồn nguyên liệu vào chuỗi cung ứng thì rất có thể bạn sẽ gây ra hậu họa vì quá trình sản xuất sau đó bị trì trệ, hoặc không thể xảy ra.


Công việc của một Purchaser là một công việc mang trọng trách lớn - với cả DOANH NGHIỆP và BẢN THÂN.

Trọng trách với doanh nghiệp là chuyện đương nhiên, nhưng với bản thân - tại sao lại như vậy? Đứng trước những cám dỗ bao quanh từ nhà cung cấp hay các đối thủ cạnh tranh, những Purchasers phải có trách nhiệm với lòng trung thực của mình. 

Do đó người làm công việc thu mua cần phải biết cách đối mặt và vượt qua những cám dỗ đó để không làm ảnh hưởng đến công ty (nguyên liệu chất lượng kém, giá cao, chấp nhận tồn kho…), như vậy các bạn mới có thể đứng vững trong ngành này.


Xem thêm các thông tin về Purchasing tại: www.facebook.com/soc.til/


Cũ hơn