Các khóa học đã đăng ký

Trải nghiệm bên trong cửa hàng Amazon Go

Vào 22/01/2018, Amazon đã chính thức khai trương cửa hàng không quầy thu ngân đầu tiên của mình với tên Amazon Go tại thành phố Seattle, bang Washington, Hoa Kỳ.

Amazon Go là chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Hoa Kỳ của công ty thương mại điện tử Amazon, với 4 cửa hàng tại thành phố Seattle, bang Washington, 3 cửa hàng tại thành phố Chicago, bang Illinois, và 2 cửa hàng tại thành phố San Francisco, bang California, Hoa Kỳ. Các cửa hàng tự động vận hành, khách hàng khi mua hàng tại đây không cần phải thông qua thu ngân hay quầy tự tính tiền (self-checkout station) nào cả.

Amazon đã lên kế hoạch cho ý tưởng này suốt 5 năm, khi đối diện với câu hỏi: "Chúng ta có thể làm điều gì để gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng?". Giám đốc công nghệ của Amazon, ông Diip Kumar, người từng giữ vị trí cố vấn kỹ thuật cho CEO Jeff Bezos, đã trăn trở điều này bấy lâu nay.

"Cái mà chúng tôi phát hiện ra là, người mua hàng không muốn phải chờ đợi xếp hàng" Kumar nói thêm.


CÔNG NGHỆ VÀ VIỆC VẬN HÀNH

Theo Amazon, chuỗi cửa hàng này sử dụng các công nghệ tân tiến như computer vision (tạm dịch: Thị giác máy tính), deep learning algorithms (tạm dịch: các thuật toán Học sâu) và sensor fusion (tạm dịch: cảm biến nhiệt hạch) để tự động hóa quy trình mua hàng và thanh toán.

Đây được xem như là một cuộc cách mạng về cửa hàng tiện lợi, dựa trên sự phát triển tột bật của điện thoại thông minh và công nghệ định vị nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng cho các vị khách đến đây, đồng thời, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và quản lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, hiện nay, việc nhân rộng mô hình này của Amazon đang gặp phải các vấn đề liên quan đến khả năng giới hạn của cảm biến khi phải theo dõi nhiều khách hàng và vật thể cùng lúc, chẳng hạn, những đứa trẻ dời sản phẩm sang kệ hàng khác hay các khách hàng có thể trạng tương tự nhau.

Khách hàng phải tải ứng dụng Amazon Go trên điện thoại, có liên kêt với tài khoản Amazon của họ, trước khi mua sắm tại chuỗi cửa hàng tự động này. Ứng dụng này cho phép khách hàng thêm nhiều người dùng khác vào tài khoản, để con cái hay vợ/chồng của họ có thể mua sắm và tính chung vào một hóa đơn mua hàng.

Trên trần cửa hàng gắn nhiều máy ghi hình và trên các kệ hàng có các cảm biến trọng lượng (weight sensor) để nhận biết khách hàng đã lấy sản phẩm nào. Nếu khách hàng lấy một sản phẩm ra khỏi kệ thì sản phẩm đó sẽ được thêm vào giỏ hàng ảo (virtual cart) của họ. Và, khi khách hàng đặt sản phẩm lại vị trí cũ, nó sẽ được loại khỏi giỏ hàng.


NHÂN VIÊN

Tuy nhiên, những cửa hàng Amazon Go chỉ tự động một phần thay vì hoàn toàn. Tại các cửa hàng luôn có một nhân viên của Amazon túc trực để chào đón khách hàng, một nhân viên kiểm tra ID của khách khi họ có nhu cầu mua thức uống có cồn và có ít nhất 6 nhân viên làm việc trong nhà bếp của cửa hàng.


Xem thêm các thông tin về Logistics tại: www.facebook.com/soc.til/


Cũ hơn Mới hơn