Các khóa học đã đăng ký

Alibaba.com và hệ thống logistics của tập đoàn Alibaba

Con số đơn hàng của Alibaba.com, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, lên đến hàng tỉ chỉ tính riêng quốc gia này. Vậy làm sao những đơn hàng đó được vận chuyển đến tay khách hàng?

Số lượng giao dịch của Alibaba.com tại thị trường Trung Quốc chỉ tính trong 2013 đã lên tới 5 tỉ, thế nhưng, Alibaba.com không sở hữu và trực tiếp vận hành các mắt xích logisitics của họ. Thay vào đó, Alibaba.com hợp tác với một bên thứ ba để thực hiện các công đoạn này. Bên thứ ba là Cainiao Smart Logistics Network Limited (còn được biết đến là China Smart Logistics Network) - một công ty cung cấp dịch vụ logisitics có mạng lưới logistics toàn Trung Quốc. Công ty này đem đến dịch vụ logistics linh hoạt, quy mô rộng lớn, tốc độ xử lý đơn hàng nhanh chóng và tối ưu hóa chi phí cho cả người bán và người mua hàng.


CAINIAO SMART LOGISTICS NETWORK LIMITED

Có thể bạn chưa biết, Cainiao Smart Logistics Network Limited vốn là công ty con của tập đoàn Alibaba. Cainiao ra mắt vào 28/05/2013, được xem như là một startup kỳ lân khi được định giá 100 tỷ NDT. Vào năm 2017, Cainiao chính thức thuộc về tập đoàn Alibaba khi tập đoàn này quyết định đầu tư thêm 5,3 tỷ NDT (khoảng 807 triệu USD) để tăng tỷ lệ cổ phần của mình trong công ty từ 47% lên 51%. Vậy, tập đoàn Alibaba đã sở hữu một công ty con chuyên về logistics để đáp ứng dịch vụ cho chính các công ty thuộc tập đoàn của mình. Đây là bước cực kỳ quan trọng trong kế hoạch phát triển hệ thống giao hàng trong vòng 24 tiếng quy mô toàn quốc cho tập đoàn Alibaba.

Mạng lưới của Cainiao bao gồm 14 đối tác vận chuyển chiến lược có quy mô toàn quốc. Vào tháng 03/2014, Cainiao vận hành hơn 1.700 trung tâm phân phối, hơn 100.000 trạm vận chuyển. Bên cạnh đó, Cainiao còn có hơn 950.000 nhân viên giao hàng tại hơn 600 thành phố và 31 tỉnh Trung Quốc. Cainiao theo dõi hàng triệu kiện hàng mỗi ngày, cung cấp thông tin về tình trạng giao hàng với thời gian thực (hiện tại hàng đang ở đâu), chi tiết đơn hàng và phản hồi từ khách hàng về việc giao hàng.


QUY TRÌNH XỬ LÝ ĐƠN HÀNG TẠI ALIBABA.COM

1. Người mua muốn đặt một đơn hàng, họ cần xem thời gian giao hàng dự kiến (nhờ hệ thống China Smart Logistics - CSL ước tính dựa trên dữ liệu về người bán);

2. Người mua chọn cách thức giao hàng: Giao tận nhà (door-to-door) hoặc tự nhận hàng tại trạm giao hàng;

3. Khi đơn hàng được duyệt bởi hệ thống, người bán chọn lựa đối tác giao nhận để hoàn tất đơn hàng. Cả người bán và người mua đều có thể theo dõi đơn hàng từ bước xử lý hàng đến bước giao nhận;

4. Công ty giao nhận lấy hàng từ người bán được lưu trữ tại trung tâm phân phối. Thông tin chi tiết về đơn hàng được cập nhật vào hệ thống quản trị vận tải của công ty giao nhận, hệ thống này sẽ chuyển dữ liệu thời gian thực (real-time data) đến CSL.

5. Toàn bộ nền tảng thông tin logistics mà Alibaba sở hữu đảm nhận công việc kết nối hệ thống giao dịch của tập đoàn với hệ thống quản trị vận tải của công ty giao nhận và hệ thống xử lý đơn hàng của người bán.

6. Người bán có thể đánh giá hoặc tham khảo chất lượng dịch vụ giao hàng của công ty giao nhận dựa trên các tiêu chí dịch vụ, mức độ hài lòng của khách hàng và các khiếu nại thông qua hệ thống thông tin của Alibaba.com.

7. Một khi thông tin đơn hàng (đã được xử lý) được cập nhật vào hệ thống, công ty giao nhận sẽ tiến hàng tiếp quản và xử lý thông tin này. Trong khi đó, cả người bán và người mua vẫn có thể tiếp tục theo dõi đơn hàng của họ trực tuyến (theo thời gian thực) bằng máy tính hoặc thiết bị di động cho đến khi hàng được giao đến.

8. Sau khi nhận hàng, người mua có thể đánh giá dịch vụ giao nhận, những đánh giá này sẽ được lưu lại để những người bán, người mua khác có thể xem và cân nhắc khi sử dụng đơn vị giao nhận này. Những đánh giá này cũng giúp cho công ty giao nhận cải thiện dịch vụ của họ.


CSL HỖ TRỢ CÁC CÔNG TY LOGISTICS TRONG MẠNG LƯỚI CỦA ALIBABA NHƯ THẾ NÀO?

Công ty logistics có thể xem nhận xét/đánh giá của khách hàng và so sánh chất lượng dịch vụ của họ với các đối thủ theo các tiêu chí như thời gian giao hàng và thị phần.

Để giúp các công ty logistics hoạt động hiệu quả hơn, CSL cung cấp hệ thống phân tích các tuyến đường theo thời gian thực dựa dựa vào vị trí của các trung tâm phân phối, tuyến đường di chuyển và khối lượng đơn hàng dự kiến. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp thông tin về dự báo thời tiết cho người sử dụng biết điều kiện thời tiết tại các tuyến đường cao tốc, thành phố và tỉnh Trung Quốc. Dữ liệu này cho phép các công ty logistics tối ưu hóa việc vận hành kho, công tác vận chuyển và nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

CSL còn giúp các công ty logistics giám sát khối lượng đơn hàng, tỷ lệ giao hàng thành công (khách hàng nhận được hàng) và tỷ lệ hoàn tất đơn hàng (khách hàng thanh toán chi phí) theo thời gian thực.



Xem thêm các thông tin về Logistics tại: www.facebook.com/soc.til/


Cũ hơn Mới hơn