Các khóa học đã đăng ký

[CASE STUDY] STARBUCK ÁP DỤNG FLYWHEEL MARKETING NHƯ THẾ NÀO?

   

[CASE STUDY] STARBUCK ÁP DỤNG FLYWHEEL MARKETING NHƯ THẾ NÀO?

✍️Bối cảnh:

Trong 30 năm qua, Starbuck đã phát triển từ một chuỗi cửa hàng cà phê trong khu vực thành một thương hiệu toàn cầu lớn. Starbuck đi tiên phong trong việc đặt hàng và thanh toán qua điện thoại di động.

Nền tảng kỹ thuật số của Starbuck kết hợp với các dòng doanh thu đa dạng, nói cách khác đây là chìa khóa cho sự tồn tại của Starbuck trong năm qua. Tương tự như nhiều doanh nghiệp truyền thống, doanh thu của Starbuck rơi vào mức thấp nhất vào tháng 3 năm 2020 và mặc dù đang phục hồi, Starbuck vẫn luôn không ngừng thay đổi.

✍️Mục tiêu:

Năm 2017, Starbuck đã tiết lộ chiến lược đổi số mới của mình: “Digital Flywheel”.

Được xây dựng dựa trên 4 trụ cột (phần thưởng, cá nhân hóa, thanh toán, đặt hàng).

Mục tiêu là hợp nhất các điểm tiếp xúc của khách hàng thực với kỹ thuật số để:” không chỉ tăng kết quả kinh doanh vượt trội trong thời gian ngắn, dựa trên phần thưởng, đặt hàng và cá nhân hóa, mà chúng tôi cũng đặt ra thách thức rất lớn đối với các công ty kĩ thuật số trong việc vượt xa chúng tôi trong thế giới thực.” - Matt Ryan chia sẻ.

✍️Tiến hành:

Phần thưởng (Rewards).

Starbucks gần đây đã báo cáo rằng chương trình khách hàng thân thiết Starbuck Rewards của họ hiện đã tạo ra sự tăng trưởng khoảng 40% tổng doanh số bán hàng Hoa Kỳ, thu hút hơn 16 triệu thành viên.

“Starbucks Rewards tiếp tục là một động lực mạnh mẽ tạo ra lòng trung thành và chúng tôi đang phát triển chương trình một cách chu đáo để mang lại sự lựa chọn và linh hoạt hơn cho các thành viên của Rewards” - Johnson chia sẻ.

Cá nhân hóa (Personalization).

Đầu năm 2019, Johnson nói với CNBC rằng công ty đang đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI) để hiểu rõ hơn về khách hàng và cá nhân hóa. Yếu tố Rewards của Digital FlyWheel cung cấp rất nhiều dữ liệu về các phân khúc khách hàng và cá nhân cho những nỗ lực này, nhưng các hình thức kết nối kỹ thuật số khác như hệ thống đặt hàng và thanh toán trên thiết bị di động vẫn được giữ nguyên.

✍️Thanh toán:

Số lượng thanh toán di động của Starbucks có rất nhiều người dùng, nhưng họ luôn tiến lên phía trước khi nhắc đến đổi mới thanh toán. Và Starbucks vẫn đang tập trung các nguồn lực cải tiến và điều chỉnh thanh toán nhanh chóng. Thanh toán là một yếu tố khác song hành với công việc của chương trình phần thưởng.

✍️Đặt hàng:

Mục tiêu ở đây là làm cho việc đặt hàng trở nên nhanh chóng và thuận tiện, và Starbucks đã điều chỉnh thao tác Đặt hàng trên thiết bị di động và Thanh toán thông qua chương trình Starbucks Delivers. Hợp tác với Uber Eats, Starbucks đang dần triển khai chương trình này ra các thị trường rộng lớn hơn. Trong tháng 4/2019, công ty đã áp dụng cho khoảng một phần tư cửa hàng ở Hoa Kỳ.

✍️Kết quả:

Trong khi vẫn đang thực hiện chiến lược đổi mới trong 5 năm thông qua Digital Flywheel, Starbucks đã nhìn thấy những thành quả xứng đáng. Các giám đốc điều hành cho rằng việc công bố mức tăng trưởng tài chính hàng năm và hàng quý là sự phản ánh trực tiếp cam kết đang diễn ra của họ trong quá trình chuyển đổi số vô tận. Tại cuộc họp cổ đông, Johnson đã gọi Digital Flywheel là một trong ba sáng kiến ​​chiến lược kinh doanh để Starbucks tiến lên phía trước, với lợi thế về sự đổi mới trong kinh nghiệm bán lẻ và đồ uống. Trong khi Flywheel tạo thành trọng tâm của chiến lược digital của Starbucks, công ty rõ ràng vẫn linh hoạt trong việc chuyển hướng sang các lĩnh vực đổi mới khác.

✍️Tổng kết:

Nói với sự phát triển của công nghệ và sự đổi mới, Starbucks vô cùng nhanh chóng nắm bắt cách thức marketing mới – Flywheel Marketing và triển khai Digital Flywheel để đạt lợi thế. Starbucks luôn đưa ra các đề xuất phù hợp cho khách hàng, quản lý hàng tồn kho và cải thiện tốc độ phục vụ.

Là một phần trong cam kết của công ty đối với các hoạt động kinh doanh có đạo đức và toàn diện, Starbucks cũng đã công bố việc tạo ra Aira – dịch vụ kết nối những người khiếm thị và thị lực kém với các agency cung cấp dịch vụ định vị từ xa để chia sẻ thông tin hình ảnh thông qua mobile app. Khi sử dụng Aira, những người khiếm thị có thể điều hướng các cửa hàng Starbuck một cách dễ dàng.

Cre: Adtek - Growth marketing agency

 


Cũ hơn Mới hơn